สิ่งที่ใจเรียกร้อง

สิ่งที่ใจเรียกร้อง

 


                ผู้คนในโลกนี้  ต่างไขว่คว้าแสวงหาสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน  สิ่งนั้นก็คือ "ความสุข" การเรียนหนังสือให้จบชั้นสูงๆ  ก็มุ่งหมายไว้ในใจว่า จะพบกับความสุขในอนาคตที่รออยู่ข้างหน้า  อาบเหงื่อต่างน้ำหน้าดำคร่ำเครียดแสวงหาเงินตรา  ก็เพราะหมายใจไว้ว่า หากได้เงินตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ชีวิตนี้จะได้พบกับความสุขเสียที


                 ตราบใดที่ใจดวงนี้ยังมีความเชื่อว่า ความสุขอยู่ข้างนอก หรือยังเชื่อมั่นในความคิดที่ว่า ความสุขย่อมแสวงหาได้จากภายนอก  ตราบนั้น  ชีวิตจะไม่พบกับความสุขที่แท้จริงได้เลย


                 ผู้คนมากมายได้แสดงให้เห็นประจักษ์มานักต่อนักแล้วว่า  การแสวงหาความสุขจากสิ่งอันเป็นภายนอก  ล้วนไม่พบคำตอบของชีวิต  บางคนได้ใช้เวลาหมดไปทั้งชีวิตในการดิ้นรนไขว่คว้าสิ่งที่ปรารถนา แต่ก็ไม่พบคำตอบว่า ความสุขอันแท้จริงนั้นคืออะไร  ผู้คนทั้งหลายต่างตายไปพร้อมกับปริศนาในหัวใจเช่นนี้มารุ่นแล้วรุ่นเล่า คนแล้วคนเล่า


                 การที่เราพากันเกิดมาชาติแล้วชาติเล่า  ก็เพราะอวิชชาคือความไม่รู้อริยสัจสี่  อวิชชาคือความไม่รู้นี้ ทำให้เราต่างไปแสวงหาความสุขจากสิ่งอันเป็นภายนอก กว่าจะรู้ว่าบุคคลหรือสิ่งของต่างๆที่เราหมายมั่นว่าจะเป็นที่พึ่งหรือเป็นความสุขของเรานั้นไม่ได้เป็นดังที่หวัง  อายุ วัย และกาลเวลาก็ล่วงเลยไป  จนบางทีการจะเริ่มต้นในการแสวงหาสิ่งใหม่ก็ไม่เหลือเวลาให้เราได้ทำอีกแล้ว


                จนกว่าหัวใจดวงนี้จะเข็ดหลาบและเกิดความสลดสังเวชขึ้นมาว่า สิ่งที่เราต่างพากันดิ้นรนแสวงหาในภายนอกทั้งหลายนั้น ไม่ใช่แก่นสารอันแท้จริงของชีวิต นั่นแหละเราจึงจะเกิดสติและปัญญาขึ้นมา  แล้วเกิดศรัทธาต่อการย้อนกลับมาแสวงหาความสุขจากภายในของตนเองตามอย่างพระอริยเจ้า


                 หากใจดวงนี้ยังไม่เกิดความสลดสังเวชต่อชีวิตที่ผ่านมา  ยังมองเห็นว่าชีวิตของตนและสิ่งที่ดิ้นรนแสวงหาเป็นสิ่งสูงค่ายิ่งกว่าการเข้าใจในสัจธรรมของชีวิต  การเดินทางภายในอันนำไปสู่การหลุดพ้นแห่งดวงจิตหรือการดำเนินรอยตามพระอริยเจ้า  จะยังไม่ถือว่าเกิดขึ้นจริง  แม้ว่าเราจะมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรมเพื่อให้บรรลุเพียงใด


                  ไม้ฟืนที่ยังแช่อยู่ในน้ำ ย่อมไม่อาจจุดไฟให้ติดได้ บางทีกล่องไม้ขีดอาจร่วงลงจมน้ำหายไปด้วยก็ได้


               ธรรมะที่แม้ครูบาอาจารย์จะเก่งกล้าสามารถในการสอนหรือแสดงธรรมเพียงใด  แต่ถ้าบุคคลนั้นยังยินดีต่อโลกียวิสัย  ธรรมะที่สอนออกไปก็ไม่อาจแทรกเข้าสู่ดวงใจของผู้ที่ยังไม่เกิดสลดสังเวช


              เปรียบเหมือนการพยายามจุดไม้ขีดไฟเพื่อเผาฟืนเปียกที่ยังจมอยู่ในน้ำ  การพยายามนั้นย่อมเสียแรงเปล่า บางทีผู้พยายามจุดไฟไม่ระวังให้ดี  อาจทำไม้ขีดตกลงน้ำไปหมดทั้งกล่องหรือตนเองตกลงในน้ำไปด้วยก็ได้


             ครูบาอาจารย์แต่ครั้งโบราณโดยเฉพาะหลวงปู่มั่น  ท่านจึงมุ่งสอนพระภิกษุเป็นหลักใหญ่  เพราะผู้ที่มีกายสละเพศออกบวชครองเพศบรรพชิตได้  ย่อมควรแก่การสอนธรรมะอันละเอียดลึกซึ้ง  ดุจดังไม้ฟืนแห้งแล้วที่วางอยู่บนบก  ท่านเหล่านั้นจึงบรรลุธรรมได้มากมาย  เหมือนดอกบัวที่รอแสงอรุณ  พอพระอาทิตย์ฉายแสง  ก็บานสะพรั่งไปทั่วทั้งสระ ฉะนั้น


              "ใครหวังพ้นทุกข์  อย่าหลงติดสุขในโลกีย์" คำนี้ครูบาอาจารย์ท่านมักสะกิดใจไว้เตือนสติผู้คนที่มีบุญบารมีมาตั้งแต่ชาติที่แล้ว จะได้ไม่ประมาทในชีวิต  รีบเร่งขวนขวายแสวงหาความสุขอันเที่ยงแท้คือพระนิพพานเสียในชาตินี้


             แม้หากบุญบารมีอาจยังไม่ถึงที่  ก็ยังดีกว่าจะปล่อยชีวิตให้จมหายไปในโลกของปุถุชน เหมือนคนที่มีความอุตสาหะและขยันขันแข็ง  มุ่งหน้าทำงาน  แม้อาจจะยังไม่ร่ำรวยเป็นเศรษฐี แต่ก็ทำให้ชีวิตของตนมีกินมีใช้  ไม่ตกเป็นทาสความเกียจคร้านและอบายมุข อนาคตก็ไม่ตกต่ำ มีแต่จะได้ดีต่อไปข้างหน้า


             การแสวงหาความสุขจากภายนอก  ยิ่งไขว่คว้า  ความสุขยิ่งเหมือนไกลออกไป  ต้องแสวงหาจากภายใน  ความสุขนั้นจึงจะพบ


             การปฏิบัติธรรม  ก็คือการแสวงหาความสุขจากภายใน  เป็นการมอบกายใจและมอบชีวิตแด่พระรัตนตรัยอันมีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน  การปฏิบัติธรรมอันเป็นเนื้อหาที่แท้จริง จึงคือการที่บุคคลนั้นฝากชีวิตของตนไว้กับพระรัตนตรัย  ไม่ได้ฝากชีวิตหรืออนาคตไว้กับสิ่งอื่นหรือบุคคลอื่น


            หากบุคคลใดใจอยู่กับพระรัตนตรัยคือมีสติระลึกรู้ตามความเป็นจริง จิตอยู่กับกุศลไม่มีความเศร้าหมองขณะใด  ขณะนั้นย่อมเป็นการปฏิบัติธรรมอยู่แล้วในตัว  ความสุขย่อมเข้ามาสถิตในดวงใจของผู้นั้นโดยไม่ต้องดิ้นรนไขว่คว้าแสวงหาหรือเชื้อเชิญแม้แต่น้อย


            ทำหน้าที่ที่ทุกคนมีอยู่เฉพาะหน้าขณะนี้ตามเหตุตามปัจจัยของแต่ละคน  แต่อย่าลืมระลึกรู้กายและใจขณะนี้ไปด้วย  ใจที่วิ่งออกนอกบ้านจะกลับคืนมาสู่ตัว  ความเศร้าหมองขุ่นมัวจะมลายหายไปเอง


            แสวงหาความสุขจากภายนอกมามากแล้ว  หากไม่เป็นการหลอกตัวเองหรือไม่หลงไปตามกระแสของโลกปุถุชนจนเกินไป  เราจะตอบตัวเองได้อย่างไม่ต้องลังเลสงสัยว่า  หัวใจของเรายังไม่ได้พบความสุขที่อุ่นใจอย่างแท้จริงเลย


             เป็นไม้ฟืนที่จมอยู่ในน้ำมาช้านาน  จงเป็นไม้ฟืนที่ขึ้นจากน้ำเพื่อเป็นไม้ฟืนแห้งที่สามารถจุดไฟติดได้  สิ่งที่ใจแสวงหามาช้านาน  เราอาจพบสิ่งที่ใจต้องการที่ตัวเรานี้  ในวันที่ฟืนได้ขึ้นจากน้ำแล้ว


              เมื่อใดที่ฟืนได้ขึ้นจากน้ำ  เราจะพบกับคำตอบในตัวเองว่า สิ่งที่ใจเรียกร้องนั้น ไม่ใช่เงินตรา ไม่ใช่เกียรติยศ  ไม่ใช่อำนาจ  ไม่ใช่ตำแหน่ง  ไม่ใช่ความรักหรือความสุขทางเพศที่ชาวโลกนิยม  ไม่ใช่ความรักความอบอุ่นที่ต้องอาศัยบุคคลใด  แต่คือหัวใจที่สงบต่างหาก


              ความสุขนี้คือสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้แล้วประกาศแก่ชาวโลก  มีพระอรหันต์ทั้งหลายเป็นสักขีพยานว่าพระธรรมที่พระองค์ตรัสรู้และประกาศนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาและปฏิบัติย่อมเข้าถึงได้ด้วยตนเอง ไม่ขึ้นกับกาลเวลา  ไม่มีการล้าสมัย มีแต่ทันสมัยอยู่เสมอ  ผู้ใดบรรลุถึงความสุขนี้แล้ว ย่อมไม่หวนกลับคืนไปยินดีในความสุขตามแบบชาวโลกอีกตลอดชีวิต


              แท้จริงแล้ว  สิ่งที่ใจเรียกร้อง มิใช่สิ่งใด แต่คือความสงบภายในของใจดวงนี้  สุขแบบทางโลกด้วย รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ยังเป็นความสุขที่แฝงด้วยความร้อนแผดเผาอยู่ข้างใน  แต่ความสุขอันเกิดจากการที่ใจดวงนี้สงบจากกิเลส ย่อมเป็นความสุขอันเยือกเย็น  ปราศจากความวิตกกังวลและพิษภัยใดๆ


              ไม่ว่าโลกใบนี้จะเจริญรุ่งเรืองหรือเสื่อมถอย  ไม่ว่าหญิงชายในโลกนี้จะเที่ยวแสวงหาความสุขจากภายนอกสักเพียงใด  เขาและเธอจะไม่มีวันพบความสุขนั้น  จนกว่าจะถึงวันที่หัวใจดวงนี้เข้าถึงความสงบ

 
              ความสุขใดเล่าจะยิ่งใหญ่และเป็นนิรันดร์ดุจความสุขอันเกิดจากความสงบภายใน  ใจที่หยุดแล้วซึ่งการแสงหาจึงจะพบกับความสุขอันยั่งยืน


            แม้หญิงชายบนโลกใบนี้จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม  แต่ในที่สุด ทุกชีวิตก็จะต้องเดินไปหาความสุขชนิดนี้ในวันหนึ่งไม่ช้าก็เร็ว  แล้วเขาและเธอจะพบความจริงว่า  สิ่งที่ใจเรียกร้องตลอดมา  ก็คือสิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสว่า "นตฺถิ  สนฺติ  ปรํ  สุขํ  สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี" นั่นเอง

 


                                                                                                 คุรุอตีศะ
                                                                                         ๒๑  มีนาคม  ๒๕๕๗