ความเหงาคือเพื่อนแท้

 ความเหงาคือเพื่อนแท้

 

บางครั้งเราต้องกล้าหาญหรือยอมอนุญาตให้ความเหงาอยู่กับเราบ้าง อย่าพยายามผลักต้านหรือปฏิเสธเขา เพราะอย่างน้อยเขาก็คือเพื่อนแท้ของเราขณะนี้

 

เอาความเหงาเป็นช่วงเวลาในการทบทวนชีวิตอย่างเงียบๆ ได้อยู่ตามลำพัง ได้ตระหนักความเป็นไปต่างๆของผู้คนมากมาย ที่มีสุขมีทุกข์ไม่ต่างไปจากเรา คนที่เราเห็นเขาแสดงว่ามีความสุขนั้น บางทีเขาอาจเหงาและว้าเหว่ยิ่งกว่าเราก็มี

 

อย่าสนใจกับพฤติกรรมของใครที่แสดงว่าชีวิตมีความรักความอบอุ่นหรือที่แสดงว่าเขานั้นช่างมีความสุขมาก บางทีคนที่พยายามแสดงให้คนอื่นเห็นว่ามีความสุข ในเบื้องหลังอาจกลวงเปล่าจึงต้องสร้างภาพเพื่อกลบเกลื่อนชีวิตจริงของเขาด้วยอุบายวิธีต่างๆ

 

ผู้ที่มีความสุขที่แท้จริงนั้น จะไม่จำเป็นต้องแสดงให้คนอื่นรู้ว่าตนเองมีความสุขแต่อย่างใด ส่วนมากแล้วมีแต่คนที่เวิ้งว้างหรือมีปมด้อยบางอย่างในใจ จึงต้องพยายามแสดงว่าตนช่างมีความสุขเพื่อกลบเกลื่อนบาดแผลในใจที่เขามีอยู่หรือเคยมี

 

ต้องมองให้เห็นทะลุสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ หัวใจของเราจะได้ไม่เหงา จงย้อนกลับมามองบ้านของเรา ทีวี ตู้เย็น เขาอยู่เป็นเพื่อนเราตลอดเวลา ไม่เห็นว่าชีวิตจะเหงาที่ตรงไหน

 

เหงาก็เพราะเราไปดูโพสต์คนอื่นที่เขาโชว์ว่ามีความสุข เราก็เลยคิดว่าชีวิตของเรานี้ช่างอาภัพเสียนี่กระไร เลยลืมสิ่งมีค่ารอบข้างตัวเราไป ลองหันมองดูใหม่ จะเห็นว่าเราก็มีความสุขและอบอุ่นไม่แพ้ใครในปฐพี

 

คุรุอตีศะ

๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๗