ความคิดตายตัว

 ความคิดตายตัว

 

หากมีความคิดแบบตายตัว จะทำให้ชีวิตเกิดความสับสน เพราะชีวิตไม่เคยเชื่อถือความคิดของเรา ชีวิตทำให้สิ่งต่างๆมีความสับสน และผู้คนพากันวุ่นวายไม่รู้จบ

 

ความคิดที่ตายตัว ทำให้ไม่เกิดปัญญา ขาดความมีชีวิตชีวา ขาดไหวพริบปฏิภาณ ทำให้ชีวิตมีแต่ความเคร่งเครียดรุนแรง คนที่คิดอะไรแบบตายตัว จะชอบใช้อำนาจ จะทำให้คนอื่นอึดอัดและตนเองก็มีชีวิตอยู่ท่ามกลางความเคร่งเครียดกดดัน

 

จิตใจที่ปล่อยวาง คือใจที่ยอมรับความไม่แน่นอนของสิ่งต่างๆ

 

โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยความยึดมั่นถือมั่น พยายามบังคับให้คนอื่นอยู่ในอำนาจของตนและเป็นไปตามมาตรฐานที่ตัวเองตั้งไว้ จึงเต็มไปด้วยการทะเลาะแก่งแย่ง ไร้น้ำใจต่อกัน เพราะคนส่วนใหญ่ในโลกไม่เคยได้สดับธรรมของเหล่าพระอริยเจ้า ที่สอนให้ตระหนักถึงความไม่เที่ยงของสิ่งต่างๆ

 

จิตที่ยึดมั่นถือมั่น นั่นแหละจิตที่ตกอยู่ในอำนาจของยักษ์มาร อากาศที่มีอาเพศวิปริตต่างๆ ก็เพราะพระพุทธศาสนาถูกย่ำยี เมื่อใดที่ไม่มีร่มผ้ากาสาวพัสตร์โบกสะบัดอยู่ในแหลมทองนี้ จากที่เคยได้ชื่อว่าเป็นแผ่นดินทองที่อุดมสมบูรณ์ ก็จะเริ่มกลายเป็นทะเลทรายคล้ายตะวันออกกลางตามภูมิจิตของเผ่าพันธุ์มนุษย์ในแต่ละยุคที่อยู่อาศัยบนผืนดิน

 

เริ่มตระหนักและเห็นความสำคัญของคำสอนพระพุทธองค์ตั้งแต่วันนี้ จากที่เคยยึดมั่นถือมั่น แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ตามคำสอนของคนอื่นจนประเทศกลายมามีสภาพแบบนี้ หากพากันกลับตัวกลับใจก็ยังไม่สาย

 

หากคนไทยเห็นคุณค่าพระศาสนา ประเทศชาติจะพลิกฟื้นกลับคืนสู่ความสงบสุขในเร็วไว จะรักกัน จะชังกัน จะยึดมั่นถือมั่นสักแค่ไหน อย่าลืมว่าสุดท้ายก็ต้องตายจากกันอีกไม่นาน

 

ใจของปุถุชนคือใจที่เต็มไปด้วยความยึดมั่น มีความคิดตายตัว จึงมีปัญหาในการใช้ชีวิตมาก เนื่องจากเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่

 

ใจของพระอริยเจ้าคือใจที่มีความยืดหยุ่น มีความเข้าใจคนอื่น เห็นใจคนอื่น เพราะพลังเมตตาอันเกิดจากอานุภาพแห่งดวงจิตที่ปล่อยวาง 

 

เพียงดวงจิตตระหนักไว้เช่นนี้ โลกนี้จะร่มเย็น น่าอยู่

 

แม้จะร้อน ก็ร้อนแต่อากาศภายนอก แต่ไม่ร้อนใจ ปัญหาที่มีอยู่ทั้งหลายจะน้อยลงไป เพราะใจดวงนี้เข้าถึงความหมายแห่งการปล่อยวางตามรอยพระอริยเจ้า

 

คุรุอตีศะ

๓ ตุลาคม ๒๕๖๗