แจ่มใสไว้เถิด

แจ่มใสไว้เถิด

 

ความเป็นคนโอภาปราศรัย เอื้อเฟื้อ มีน้ำใจ มีความยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ไว้ตัว ไม่วางฟอร์มกับใคร เป็นบุคลิกที่หาได้ยาก สร้างขึ้นได้ยาก หากใครมีลักษณะเช่นนี้ จงรู้ว่าเรามีสิ่งมีค่าติดตัว จงรักษาไว้ อย่าไปเลียนแบบใครหรือทำตัวเงียบขรึมเหมือนใครบางคนเป็นอันขาด

 

ความเป็นคนมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบด้วยความห่วงใยที่แท้จริง ความยิ้มแย้มแจ่มใสที่เรามีให้แก่ทุกคน คือบุคลิกอันสุดยอดแห่งมนุษยสัมพันธ์ ควรที่มนุษย์ทั้งหลายควรมีต่อกัน แต่ต้องไม่ใช่การเสแสร้งหรือหวังการสร้างจุดเด่นหรือสร้างความสนใจให้แก่ตัวเอง ซึ่งจะไม่มีอานุภาพแต่อย่างใด

 

แต่คือการที่พลังความรักความเมตตาที่แท้จริงในหัวใจได้แผ่ออกไป จึงทำให้เรามีความห่วงใยและมีน้ำใจให้แก่ทุกคนที่เราได้มีโอกาสพบเจอ

 

อย่าไปเลียนแบบครูบาอาจารย์หรือใครบางคนที่เงียบขรึม ไม่สนใจคนอื่น เพราะอยู่ในฐานะหรือภูมิหลังที่ต่างกัน  

 

บางคนอยากแสดงออก อยากเด่น แต่ไม่มีโอกาสแสดงออก ต้องเก็บกด จึงกลายเป็นความเงียขรึมก็มี บางคนต้องการให้คนอื่นพูดกับตัวเองก่อน เพื่อทำให้ตัวเองดูมีความสำคัญ อย่างนี้ก็มี

 

ความเป็นคนกุลีกุจอช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่ต้องรอให้เขาเอ่ยปาก เป็นเสน่ห์ติดตัวอย่างหนึ่ง ปัจจุบันแม้อาจต้อยต่ำหรือยากไร้ จะทำให้เป็นคนมีบริวารต่อไปภายหน้า 

 

ความเสียสละ ความมีน้ำใจที่เรามอบให้คนอื่นจะไม่หายไปไหน แต่จะทำให้เราพบความรักที่ดีงามและพบความอบอุ่นในชีวิตในวันข้างหน้า 

 

มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ ยิ้มแย้มแจ่มใสไว้เถิด ชีวิตจะมีแต่ความอบอุ่นในหัวใจ เมื่อเรามอบสิ่งใดออกไป สิ่งนั้นจะกลับคืนมาสู่ตัวเราเช่นเดียวกัน

 

คุรุอตีศะ

๒๗ กันยายน ๒๕๖๗