ก้าวสู่ยุคใหม่

 ก้าวสู่ยุคใหม่

 

                     สรรพสิ่งล้วนมีการเปลี่ยนแปลง สังคม วัฒนธรรม การเมือง การปกครอง ค่านิยม บรรทัดฐานทางจริยธรรม ตลอดทั้งรูปแบบทางศาสนาก็จะเปลี่ยนไปด้วย


                    ยุคที่ผ่านมาเป็นยุคราศีมีนที่ผู้คนจะพึ่งอำนาจภายนอกคือพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือสิ่งอื่นใด ต่อจากนี้เข้าสู่ยุคราศีกุมภ์ที่ผู้คนทั้งหลายจะมีทัศนะใหม่ จะไม่พึ่งอำนาจภายนอก เครื่องราง ของขลัง พระเครื่อง ผ้ายันต์ จะเริ่มหมดความหมาย ผู้คนจะมีความเชื่อแบบใหม่ โดยเชื่อว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงสัจธรรมหรือบรรลุความรู้แจ้งได้ด้วยตนเอง


                    ความเชื่อทางศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระพุทธศาสนาจะเริ่มเชื่อมกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ผลจากการเจริญสมาธิสติภาวนา การปฏิบัติธรรมหรือการปฏิบัติวิปัสสนาอย่างแพร่หลายในปลายยุคที่ผ่านมา จะทำให้ผู้คนในยุคชาวศิวิไลซ์ไม่ค่อยสนใจอิทธิปาฏิหาริย์หรือเครื่องรางของขลัง แต่จะให้ความสำคัญกับการมีสติในการใช้ชีวิตประจำวัน


                    การเมืองการปกครองจะเริ่มเปลี่ยนโฉมหน้าทั่วทั้งโลก ผู้ที่พยายามฉุดรั้งโลกให้หยุดอยู่ที่ตัวเองหรือยึดติดกับความสุขความสำเร็จในอดีต จะกลายเป็นความล้าหลังและถูกปล่อยทิ้งจนไกลห่าง


                    ความเจริญทางเทคโนโลยีจะทำให้ผู้คนมีความรู้และเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีใครสั่งใครได้ คนชั้นสูงหรือคนชั้นต่ำจะเริ่มจางหาย กลายเป็นคนมีความเสมอภาคกัน ไม่ว่าเป็นคนรวยหรือคนจน
                   

อาชีพทหาร ตำรวจ หรืออาชีพข้าราชการที่เคยมีเกียรติสูงจะเริ่มกลายเป็นอาชีพที่ธรรมดาประเภทหนึ่ง อาชีพทางกฎหมาย อัยการ ผู้พิพากษาที่ทรงเกียรติยิ่งตลอดมา จะกลายเป็นสถาบันที่ถูกตรวจสอบได้ ถูกแตะต้องได้ ถูกบีบบังคับให้ต้องดำรงความยุติธรรมผิดกันไกลกับยุคสมัยที่ผ่านมา


                  ในทางศาสนา สมณศักดิ์ตำแหน่งของพระสงฆ์ที่เคยสำคัญมาก ต่อไปนี้จะกลายเป็นเพียงหัวโขนที่ผู้คนจะมองข้ามความสำคัญไป พระสงฆ์ที่ตั้งใจบวชจริง จะต้องเริ่มต้นตามหาร่องรอยของพระพุทธองค์หรือร่องรอยพระอริยเจ้ากันใหม่ วัดวาอารามจะเริ่มร้างกันมาก พระภิกษุที่บวชด้วยศรัทธาจะเริ่มยินดีพอใจแสวงหาสถานที่วิเวกสันโดษเล็กๆเพื่อได้อยู่กับตัวเองและเจริญสติสมาธิภาวนา


                 เราทั้งหลายจงอย่ายึดติดกับอดีต จงก้าวเดินไปข้างหน้า กลมกลืนสอดคล้องไปกับยุคสมัย สิ่งสำคัญคือหมั่นเจริญสติ รู้สึกตัว ดูกาย ดูใจไว้เสมอ อย่ากลัวต่อสิ่งใด โลกและสังคมบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่หัวใจที่ประกอบด้วยธรรมของเราดวงนี้ ย่อมไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

 

 

                                                                             คุรุอตีศะ
                                                                       ๑ ตุลาคม  ๒๕๖๐