ชอบอิสระ

 ชอบอิสระ

 

                     แม้คนเราชอบที่จะเป็นอิสระแบบนก ไม่อยากเป็นนกแก้วในกรงทอง แต่ทว่าการอยู่ภายในกรงเราอาจจะรู้สึกมั่นคงและปลอดภัยกว่า

 

                    ตอนที่อยู่ในกรง นกแก้วไม่ต้องพะวงเรื่องอาหาร ไม่ต้องกังวลเรื่องศัตรู ไม่ต้องกังวลเรื่องใดๆในโลกทั้งสิ้น กรงเป็นบ้านที่อบอุ่น มันทำด้วยทองคำ มีนกแก้วเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่จะได้อยู่ในกรงและมีค่ารคาแพง

 

                    อำนาจที่เรามี ความมั่งคั่งของเรา ชื่อเสียงของเรา ทั้งหมดนี้ คือกรงทองของเรา

 

                    จิตวิญญาณของเราต้องการเป็นอิสระ แต่เราก็ไม่กล้าบินออกจากกรงทอง เพราะกลัวอันตราย กลัวจะไม่สามารถหาอาหารภายนอกกรงได้ เพราะในท่ามกลางอิสรภาพนั้นมันช่างดูอันตราย อิสรภาพเต็มไปด้วยความเสี่ยง ไม่มีหลักประกันอันใด ไม่มีความปลอดภัย ไม่มีความมั่นคง

 

                    ชีวิตที่เป็นอิสรภาพเปรียบเสมือนการเดินบนคมมีด ทุกๆขณะเต็มเปี่ยมด้วยอันตราย แต่ก็มีความตื่นรู้และเบิกบานอยู่ท่ามกลางอันตรายนั้น ชีวิตของผู้มีอิสระย่อมมีการต่อสู้อยู่ตลอดทาง ทุกๆขณะมีความท้าทายจากสิ่งที่ไม่รู้ จึงเป็นชีวิตที่เปี่ยมด้วยพลัง

 

                    บางครั้งก็ร้อนเกินไป บางครั้งก็เย็นเกินไป ไม่มีใครจะคอยดูแล ไม่เหมือนตอนอยู่ในกรง ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของ เมื่ออากาศเย็นเขาก็จะเอาผ้าห่มมาคลุมกรงให้ เมื่อมันร้อนเกินไปเขาก็จะเอาพัดลมมาเป่า

 

                   อิสรภาพจึงเป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่หลวง จะต้องกล้าหาญอยู่อย่างโดดเดี่ยวลำพังได้ และสิ่งที่สำคัญคือต้องรู้จักช่วยตัวเอง ต้องพึ่งตัวเอง จึงจะเป็นชีวิตที่อิสระ

 

                   แต่คนส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นดั่งนกแก้ว  ร่ำร้องว่าต้องการชีวิตที่อิสระ แต่ก็ไม่มีใครกล้าบินออกจากกรง

 

 

                                                                    คุรุอตีศะ

                                                              ๙  ธันวาคม  ๒๕๕๙