ปราการของชีวิต

 ปราการของชีวิต

 

 

                           หากเราเป็นคนหนึ่งที่มีความรักเป็นปราการอันสำคัญของชีวิตอยู่แล้ว  อย่าให้ใครเจาะทะลวงกำแพงชีวิตของเราเข้ามา หรือยอมให้ใครหลอกล่อให้หลงเดินไปบนทางที่ผิดพลาดจนหลุดออกจากปราการอันแข็งแรงและอบอุ่นที่มีอยู่เป็นอันขาด


                          ใครจะรับประกันให้เราได้ว่าการเดินออกจากกำแพงอันอบอุ่นที่มีอยู่ จะทำให้พบกับกำแพงในความฝัน บางทีอาจไม่พบกับกำแพงอีกเลยตลอดไป  เพราะสิ่งมีค่าที่เราเคยมีได้หลุดหายไป เนื่องจากถูกเหล่ามารหลอกล่อหรือประมาทปล่อยให้ใครเจาะทะลุกำแพงชีวิตของเราเข้ามา ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์


                         บางคนมีคู่ครองหรือมีความรักที่ดีงามอยู่แล้วตามฐานะของตนจะพึงมีพึงเป็นได้  แต่เพราะความประมาทในชีวิตหรือลำพองใจ กลับไปมองเห็นกรวดทรายว่าสวยงามกว่าเพชรแท้


                         บางคนมีสามีที่รักครอบครัวและมีความอบอุ่นดีอยู่แล้ว กลับไปเชื่อคำยุยงของคนอื่นว่าเป็นคนไม่เอาสังคมหรือว่ามีแต่ความจืดชืด ไม่ทันสมัย ก็เกิดความลบหลู่ดูหมิ่นสามีของตน จิตใจก็เลยเป็นอื่นไปเกิดความผันแปร มีเพชรอยู่ในมือแท้ๆ ก็ไปหลงคว้าเอาก้อนกรวด กว่าจะรู้ตัวอีกทีทุกสิ่งที่เคยงดงามและทรงคุณค่าก็ต้องมีอันพังทลาย ไม่สามารถเรียกหาความรักอันงดงามหรือเอากลับคืนมาได้อีกตลอดชีวิต


                         บางคนมีภรรยาเป็นแม่บ้านแม่เรือนช่วยรับภาระในบ้านอย่างไม่เห็นแก่เหนื่อย ก็ถูกเพื่อนในวงเหล้ายุแหย่โดยไม่รู้ว่าเขาริษยาตนเองว่า ได้ภรรยาไม่รู้จักสังคม ไม่รู้จักแต่งเนื้อแต่งตัว มอมแมมทำแต่งาน ไม่อายชาวบ้านเขาหรือ จากที่มีความรักและเห็นใจภรรยาดีอยู่แล้ว ก็เริ่มไขว้เขวไปตามคำของผู้บอกว่าหวังดีแต่ประสงค์ร้าย ก็เกิดจิตอกุศลคิดดูหมิ่นภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของตน หรือคิดนอกใจไขว้เขวไปเป็นอื่น กว่าจะสำนึกและรู้ตัวอีกทีว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา เรามีเพชรเม็ดงามในการอยู่เบื้องหลังความสำเร็จในชีวิต เพชรดังกล่าวก็หลุดลอยจากมือหรือถูกทำให้แตกทำลายไปอย่างน่าเสียดาย


                         คู่ครองและความรักอันประเสริฐคือปราการของชีวิต  การที่หลายคนสร้างตัวสร้างอนาคตขึ้นมาได้ก็เพราะมีคู่ชีวิตอดทนและเสียสละอยู่เบื้องหลัง ผู้ยิ่งใหญ่และมีอำนาจวาสนาจำนวนมาก  การที่ท่านเหล่านั้นมีชื่อเสียงปรากฏในสังคมหรือบุคคลภายนอก ก็เพราะมีรากลำต้นอันแข็งแรงจึงมีกิ่งก้านสาขาและร่มใบ ผู้คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งหลาย ล้วนได้อาศัยความรัก คู่ครอง คู่ชีวิต เป็นรากและลำต้นที่แข็งแกร่งและมั่นคง ต้นไม้จึงเติบใหญ่ แผ่กิ่งสล้าง เป็นที่อาศัยของมนุษย์และนกกาได้อย่างน่าชื่นชม


                         เมื่อเราปราการชีวิตสถิตอยู่อย่างมั่นคงแล้ว จงทะนุถนอมรากแก้วของต้นไม้ให้ดีที่สุด แม้ใครอื่นจะมองไม่เห็นรากดังกล่าวเพราะรากแก้วต้องคอยซุกตัวอยู่ใต้ผืนดินคอยยึดลำต้น

 
                         จงสำนึกรู้คุณของรากแก้ว ตระหนักถึงคุณค่าแห่งการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เสียสละและอดทน การที่ลำต้นและกิ่งใบเป็นพุ่มใหญ่เขียวขจีสดใสตระการตาต่อสายตาของฝูงชน ก็เพราะมีรากแก้วที่มอมแมมซ่อนตัวไว้อยู่ในดินอุทิศตนเพื่อเราเสมอมา


                          อย่าไปหลงเชื่อแนวคิดที่ผิดของบางคนที่ชีวิตของเขายังขาดรากแก้ว  สิ่งที่เขาแสวงหาอยู่ก็คือรากอันมั่นคงของไม้ยืนต้น ในขณะที่เรามีรากแก้วคอยยึดโยงเป็นรากฐานแก่ชีวิตมานานแล้ว


                          อย่าให้ใคร“บังอาจ”มาชักจูง ยุแหย่ โน้มน้าวเพื่อหวังเจาะทะลวงปราการชีวิตอันแข็งแกร่งและอบอุ่นของเรา  ครอบครัวที่เราช่วยกันสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยน้ำตาตั้งหลายครั้ง เรื่องอะไรจะให้ใครก็ไม่รู้มาแทรกแซงหรือก้าวก่ายล่วงเกินปราการชีวิตอันมีค่าของเรา


                         ใครก็ตามที่มีความรักที่ดีงามหรือมีครอบครัวที่อบอุ่น จงหมั่นรักษาและทะนุถนอมเพชรอันล้ำค่าอย่าให้มีสิ่งใดมาทำให้เศร้าหมอง  เพชรเม็ดนี้เราต้องรักษาไว้ด้วยอุบาย “ผ้าขี้ริ้วห่อทอง” ใครจะว่าภรรยาหรือสามีของเราอย่างไรก็ช่างเขา แต่ตัวของเรารู้ดีว่าผ้าขี้ริ้วของเรานี้นั้นมีทองคำอยู่ข้างในอร่ามตา


                          ในท่ามกลางสังคมที่ซับซ้อนและสับสนของผู้คนยุคสมัยปัจจุบัน  สถาบันครอบครัวมีความเปราะบางและมักมีสิ่งมากระทบโดยง่าย ผู้ซึ่งมีความรักที่งดงามหรือมีครอบครัวที่สมบูรณ์อยู่แล้ว ก็ต้องมีสติไม่ประมาท เพราะมักมีคนริษยาหรือมักมีเล่ห์กลหลอกล่อของเหล่ามาร จงหมั่นให้ทาน ดำรงตนอยู่ในศีล ๕ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้แก่ครอบครัวและตัวเองทุกๆวัน


                          สำหรับคนที่ยังแสวงหาความรักหรือยังไม่พบปราการของชีวิต  ขอให้ดำรงจิตตั้งมั่นในทางกุศล ทำความดีเรื่อยไป แม้บางวันอาจจะเหงา ว้าเหว่ และไหวหวั่น     จงก้มหน้าก้มตาอดทนทำหน้าที่ สร้างความดี ด้วยศรัทธาที่ตั้งมั่นว่าจะต้องมีสักวัน ที่ชีวิตของเรานั้นจะได้พบและมีปราการชีวิตอันแข็งแกร่งเช่นเดียวกับชีวิตของคนอีกหลายคน


                          ความรักอันงดงามและสูงส่งในดวงจิต คือปราการของชีวิตอันล้ำค่า บุคคลใดมีวาสนาได้ครอบครองจงถนอมและบำรุงรักษาไว้ในฐานะอันควรค่า  ปราการคือกำแพงของชีวิตจะกลับคุ้มครองรักษาหัวใจและชีวิตของบุคคลนั้นดุจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นำพาชีวิตขึ้นไปสู่ความสูงส่งและดีงามตราบสิ้นลมหายใจ

 

 

                                                                              คุรุอตีศะ
                                                                      ๒  ตุลาคม  ๒๕๕๙