บนเส้นทางที่เลือกเดิน

บนเส้นทางที่เลือกเดิน

 

 

                  จากที่เคยต้อยต่ำไม่มีอะไรมาก่อน เราได้เลือกเส้นทางที่ขรุขระเต็มไปด้วยพงหนามเพื่อถางทางขึ้นใหม่  ในวันนั้นจำได้ว่าโลกนี้เสมือนหนึ่งไม่มีใคร มีเพียงหัวใจสองดวงเท่านั้น หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวมุ่งมั่นพากันเดิน


                  จากไม่มีอะไร มาบัดนี้ชีวิตได้มีอะไรตั้งมากมายหลายสิ่งอย่าง  จากที่เราเริ่มช่วยกันถางทางและบุกเบิกสร้างขึ้นใหม่ จากดินเพียงก้อนเดียว เราได้ช่วยกันเนรมิตขุมทองตั้งมากมาย แล้วสิ่งนี้จะเรียกว่าอะไร หากมิใช่อานุภาพแห่งความอดทนและความรักของสองเรา


                    จากดินเพียงก้อนเดียวเรายังช่วยกันเนรมิตหลายสิ่งขึ้นมาได้  อนาคตข้างหน้าที่จะพากันเดินต่อไปเหตุใดต้องไหวหวั่น  จากต่ำต้อยติดดินเรายังก้าวขึ้นมายืนจุดนี้ได้ แล้วทำไมเราจะต้องกลัวในการที่จะก้าวขึ้นสู่บันไดขั้นต่อไป  ในเมื่อเรามีความรักอันเต็มเปี่ยมในดวงใจ ความมั่นใจและศรัทธาย่อมเสริมส่งให้เราก้าวไปบนเส้นทางที่ประเสริฐซึ่งเลือกเดิน


                   เราได้เลือกเส้นทางสายนี้ของเราแล้ว จะไม่ยอมให้สิ่งใดมาเป็นอุปสรรคหรือมาทำให้ไขว้เขว ความสำเร็จในชีวิตหลายอย่างเราก็ทำมาได้แล้ว เราจึงไม่ลังเลในสิ่งที่อยู่เฉพาะหน้าอีกต่อไป  เราได้พบคุณค่าของชีวิตอันยิ่งใหญ่ จึงไม่มีสิ่งใดประเสริฐยิ่งไปกว่าทางนี้ อันเป็นเส้นทางที่เราตั้งใจและเลือกเดิน


                    อดีตที่ผ่านมาเป็นเพียงความทรงจำที่ผันผ่าน คล้ายความฝันที่ยาวนานซึ่งบางเรื่องราวก็จำไม่ได้  อนาคตก็คือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เป็นเพียงความวิตกและปรุงแต่งของหัวใจ เราจึงขอวางอดีตและอนาคตทั้งมวลไว้ นับตั้งแต่นี้ต่อไป จะขอใช้ชีวิตอย่างมีสติและเป็นสุขอยู่กับปัจจุบัน


                    เราได้มอบหัวใจและความรักแก่ผู้คนทั้งปวงอย่างเต็มหัวใจและอย่างดีที่สุดแล้ว  ได้อาศัยความรักและภักดีเพื่อก่อสร้างสิ่งภายนอกอย่างเต็มที่ ไม่มีสิ่งใดให้ต้องนึกเสียใจในภายหลังอีก


                    เหลือแต่ทางสายนี้ที่เรากำลังก้าวเดินด้วยศรัทธาและมั่นใจ เพื่อเดินไปตามเส้นทางที่พระอริยเจ้าทั้งหลายท่านเมตตาชี้ชวนให้ปุถุชนบากบั่นพยายามพากันเดิน


                    จะขอเดินตามรอยพระอริยเจ้าโดยปราศจากดวงจิตวิจิกิจฉา  ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงมิไหวหวั่น  เดินไปทีละก้าวอย่างมีสติด้วยคิดว่าจะต้องมีสักวัน ชีวิตของเราจะถึงวันนั้น คือวันพบความสงบสุขแห่งดวงใจที่แท้จริง

 

 

                                                                                 คุรุอตีศะ
                                                                        ๕  กันยายน  ๒๕๕๙