แสงแดดที่สาดส่อง

 แสงแดที่สาดส่อง

 

 

                    ชีวิตคือแสงสว่าง  ความมืดมิดเป็นสิ่งที่จรมาเป็นครั้งคราว อย่าจริงจังและยึดมั่นมากเกินไป ทำใจให้สบาย จิตใจที่ผ่อนคลาย แสงสว่างจะได้สาดส่องได้ถึง


                    ความสุขเป็นสิ่งที่เราเคยได้รับมาแล้ว ไม่ใช่เราจะไม่เคยได้รับความสุขมาก่อนเลย  เพียงแต่ตอนนี้อาจมีมลภาวะของชีวิตมารบกวนบ้าง เพื่อถ่วงดุลไม่ให้หมกมุ่นกับสิ่งไม่จีรังจนเกินไป  กามารมณ์หรือความสุขความเพลิดเพลินทั้งหลาย เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของชีวิต ไม่ควรยึดติดต่อมายาทั้งปวง


                    ชีวิตนี้ยังมีสิ่งประเสริฐและงดงามยิ่งกว่า เมื่อชีวิตเหนื่อยล้าหรือถึงทางตัน  จงหันย้อนคิดถึงพระคุณของพ่อแม่  อย่าสนใจแต่เรื่องสามีเรื่องภรรยาเรื่องลูกภายในรังเล็กๆเพียงเท่านี้ จะทำให้หัวใจหวาดหวั่นต่ออนาคตเพราะตีกรอบชีวิตให้เล็กเกินไป  ยังมีความรักที่เที่ยงแท้และยิ่งใหญ่ นั่นคือความรักของพ่อและแม่ที่มีต่อเราเสมอตั้งแต่เกิดจนบัดนี้ไม่เปลี่ยนแปลง


                  อย่าไปเลียนแบบครอบครัวเดี่ยวแบบตะวันตกที่เขาไม่มีคำสอนเรื่องความกตัญญูให้ลูกหลานปฏิบัติต่อพ่อแม่  เรามีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามหาได้ยากแท้  ผู้ชายทางตะวันตกได้ศึกษาได้อ่านเรื่องราวจึงต้องการผู้หญิงไทยไปปรนนิบัติต่อเขา


                  อย่าสนใจแต่ลูกและครอบครัวเล็กๆ จนลืมความสำคัญของพ่อแม่ ทั้งๆที่ท่านก็ต้องการความรักความอบอุ่นจากเรา  ยิ่งมีอายุมากขึ้นท่านก็ยิ่งรู้สึกเหงา เฝ้ารอคอยหนทางว่าเมื่อไหร่หนอจะได้ข่าวคราว เมื่อไหร่ลูกชายลูกสาวที่เลี้ยงมาตั้งแต่เท้าเท่าฝาหอยจะหาเวลามาเยี่ยมเยียน


                  สมัยก่อนผู้เขียนเองก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญในข้อนี้  ทั้งๆที่ใครๆก็พากันยกย่องว่าเราเป็นคนมีความกตัญญู แต่เราก็รู้ตัวเองดีว่ายังมีความกตัญญูไม่ถึงขั้น  ไม่เคยสนใจความรู้สึกของแม่ว่าแม่เฝ้าตั้งตารอคอยเราอยู่ทุกวัน จนกระทั่งวันหนึ่งกลับมาถึงสำนักเมื่อสิบปีก่อนนั้น  แม่ร้องไห้ถลันวิ่งเข้ามากอดอย่างลืมตัวต่อหน้าเหล่าพวกพระและแม่ชี


                  ขณะนั้นสติก็เกิดขึ้นฉับพลันว่านี่เราปล่อยให้แม่ต้องเหงาและเป็นทุกข์เพราะเราขนาดนี้เชียวหรือ  จึงเริ่มอยู่ให้ติดสำนัก บิณฑบาตไม่ขาด กวาดใบไม้ ลากสายยางรดน้ำต้นไม้เพื่ออยู่ในสายตาของแม่ให้มากขึ้น  ปลงใจว่าจะรุ่งเรืองหรือตกอับก็จะอยู่เป็นเพื่อนของแกไป  หากวาสนาสร้างมาเพื่อจะได้ทำงานศาสนาและเป็นที่พึ่งของใคร อย่างไรเสียก็จะต้องมีโอกาสเทศนาสั่งสอนผู้คนไปตามวาสนาบารมีในวันหนึ่ง


                  ที่ยกตัวอย่างตามที่เล่ามานี้  ก็เพื่อเตือนใจผู้คนทั้งหลายสมัยนี้ที่มักจะพยายามสร้างครอบครัวให้มีแต่พ่อแม่ลูกแบบฝรั่ง  หากพ่อแม่เรายังมีชีวิตอยู่ขอจงหาโอกาสไปเยี่ยมเยียนถามข่าวท่าน แล้วชีวิตจะเหมือนได้พลัง  วาจาของแม่ที่มีต่อลูกนั้น จะเหมือนเป็นวาจาพระอรหันต์  พ่อแม่ทุกคนจะพูดพร่ำแต่คำว่า “ขอให้ลูกมีแต่ความสุขความเจริญ”


                   หากสามีหรือภรรยาของเราไม่อยากเจอหน้าหรือไม่ถูกอัธยาศัยกับผู้มีพระคุณ เราก็ต้องใช้วิธีแอบไปหาท่านหรือแอบเอาเงินไปใส่มือให้แม้จะเพียง ๒๐๐ บาท ท่านก็จะรู้สึกตื้นตันใจเหลือล้น อย่าไปเกี่ยงงอนว่าพ่อและแม่มีเงินมากกว่าเราหรือท่านจะเอาไปให้ลูกคนอื่น หรือเกี่ยงว่าเรายังจน  เงินที่เราใส่ในมือของท่าน ท่านจะไม่รู้สึกว่ามากหรือน้อย  แต่คือสิ่งยิ่งใหญ่สำหรับท่านเพราะดีใจว่าลูกของเรายังนึกถึงและไม่ลืมพระคุณ เงินอันน้อยนิดนั้นจะคือตัวแทนความห่วงใยที่มีต่อท่านและเป็นเครื่องบูชาคุณน้ำนม


                    อย่ารักผัวรักเมียและทุ่มเททุกอย่างเพื่อลูกจนลืมพ่อและแม่ จะให้เมียของเรา ผัวของเรารักพ่อแม่ของเราเหมือนตัวเราย่อมเป็นไปไม่ได้  ท่านไม่ได้เลี้ยงเขามา จะให้เขามาทำใจรักพ่อแม่ของเรานั้นยากนักที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ใด


                   หากบุคคลใดมีสามีหรือภรรยาดูแลพ่อแม่ของเราได้  จงรู้เถิดว่าเป็นโชควาสนาอันยิ่งใหญ่ จงภูมิใจเถิดว่าเราได้คู่ครองที่มีความหนักแน่นอดทนและความกตัญญูอยู่ในอุปนิสัย ทรัพย์สินเงินทองร้อยล้านพันล้านใดๆจะเอามาแลกกับน้ำใจของเธอไม่ได้เลยแม้แต่บาทเดียว


                   เมื่อคิดถึงคุณของพ่อและแม่อย่างซาบซึ้งได้แล้ว  หัวใจดวงนี้จะเหมือนกลายเป็นรัตนะคือดวงแก้วอันทรงค่า  คุณธรรมใดๆที่ไม่เคยมีไม่เคยเกิดก็จะเริ่มไหลหลั่งออกมา  ชีวิตที่เคยมีแต่ความกดดันหรือเต็มไปด้วยปัญหา ก็จะเหมือนแสงพระอาทิตย์สาดส่องทอทาบท้องฟ้ายามรุ่งอรุณ


                  ขอให้ดวงใจของทุกคนจงกลายเป็นดวงแก้วอันสดใส  ขอให้ความกตัญญูจงบังเกิดขึ้นในดวงใจ  ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ขอให้คิดถึงคุณของพ่อแม่และพยายามหาวิธีตอบแทนคุณของท่านอย่าไหวหวั่น

 
                    หากท่านล่วงลับไปแล้ว จงหมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน อย่ารอให้รวยเสียก่อน อย่ารอคอยเวลาคืนและวัน  แล้วจะเห็นอานิสงส์ว่าความกตัญญูรู้คุณที่เราได้บำเพ็ญนั้น  จะเหมือนแสงแดดที่สาดส่องเสริมส่งให้งอกงามในคุณธรรม  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงในจักรวาลจะอวยชัยและคุ้มครองอภิบาลตลอดกาล

 

 

                                                                                            คุรุอตีศะ
                                                                                  ๑  สิงหาคม  ๒๕๕๙