กล้ารับเอาภาระ

 กล้ารับเอาภาระ

 

 

                   ไม่มีใครอยากมีภาระหน้าที่  ไม่มีใครอยากมีความรับผิดชอบ แต่หากภาระหน้าที่หรือความรับผิดชอบมาถึงเราเมื่อไหร่  ขอจงรับเอาภาระนั้นมาไว้กับตัวเองอย่างเต็มใจ อย่าพยายามผลักไสภาระที่มาถึงแล้วนั้นออกไป  เราจะพบกับความสุขและภาคภูมิใจอย่างยิ่งใหญ่เมื่อถึงเวลาหนึ่งในภายหน้า


                    หากภาระเรื่องการต้องดูแลบิดามารดาหรือผู้มีพระคุณมาถึงเราแล้ว ขอจงภูมิใจว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยากที่เราจะได้ตอบแทนคุณของท่าน ซึ่งบัดนี้โอกาสอันมีค่านั้นได้มาสู่ชีวิตของเราแล้ว  หากจะต้องอดมื้อกินมื้อ หรือบางวันแทบไม่มีเงินเติมน้ำมัน เราก็จะบากบั่นเลี้ยงดูท่านอย่างสุดความสามารถให้จงได้


                    หากเราตัดสินใจแต่งงานท่ามกลางพิษเศรษฐกิจที่รุมเร้าผู้คนในสังคมทั่วไปอยู่มากมาย  เราก็จะไว้วางใจต่อกัน เราจะช่วยกันพายเรือลำน้อยของเราไป  อีกฝ่ายจะช่วยคุมหางเสือไว้ พร้อมทั้งต่างคนต่างจะขอเป็นกำลังใจฟันฝ่ามรสุมไปด้วยกัน


                    หากเรายังอยู่ในวัยเรียนหรือยังไม่พร้อมจะมีคู่  เราจะอดทนต่อแรงกดดันสัญชาตญาณด้วยความมีสติรู้ตัว มีศรัทธาและเคารพในตนเอง ยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน  หากเราทำงานต้องเลี้ยงดูผู้มีพระคุณ เราจะมีสมาธิในการประกอบอาชีพและการงาน  หากเรายังเป็นนักเรียนนิสิตนักศึกษา เราจะมุ่งหน้าฟันฝ่าด้วยหัวใจอันหนักแน่นเพื่ออนาคตที่สดใสและรุ่งเรืองต่อไป


                   หากภาระความรับผิดชอบได้มาสู่ชีวิตของเราในวันนี้  จงภูมิใจว่าเป็นโอกาสอันดีที่เราจะเพิ่มพูนความดีให้ยิ่งขึ้น  เราจะภูมิใจว่าเราเป็นคนมีคุณค่ามีศักยภาพในตัวเอง จึงมีบุคคลมาพึ่งพาอาศัย เราจะไม่หวาดหวั่นต่อภาระทั้งมวล จะยากจนข้นแค้นหรือทุกข์ยากสักแค่ไหนเราก็กล้าสู้และจะไม่มีวันต้องหวั่นเกรง แม้เราจะไม่ใช่เป็นคนรวยหรือคนเก่ง  แต่หัวใจอันแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ดวงนี้เราก็ไม่เคยแพ้ใคร


                    ท่านใดที่กำลังเผชิญกับภาระความรับผิดชอบมากขึ้นกว่าแต่ก่อน  ของจงกล้ารับเอาภาระนั้นมาไว้กับตนโดยไม่ต้องกลัวต่ออนาคตหรือหวั่นไหว


                    ภาระและความรับผิดชอบที่เรากล้าหาญรับเอาไว้ในวันนี้  ต่อไปภายหน้าจะนำพาสิริมงคลหรือความดีงามบางอย่างมาให้

   
                   เมื่อถึงเวลาที่เราได้เสวยผลแห่งกรรมดีที่เราทำมาด้วยความเหนื่อยยากแล้วไซร้  ถึงตอนนั้นเราจะบอกกับตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจ ว่าสิ่งที่เราตัดสินใจรับเอาภาระในครั้งนั้นนอกจากไม่มีอะไรต้องเสียใจ  ยังทำให้เราพบกับชีวิตใหม่ที่ก้าวหน้า สูงส่ง และมีความสุขมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

 


                                                                            คุรุอตีศะ
                                                                 ๒๙  มิถุนายน  ๒๕๕๙