สงบมากกว่าสนุก

 สงบมากกว่าสนุก

 

 

                    สงกรานต์ปีนี้จงคิดเสียว่าควรเป็นปีแห่งความสงบมากกว่าสนุก  ขอให้เราทั้งหลายทำใจให้เข้มแข็งและยอมรับความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆให้ได้  จงทำใจให้มีความยืดหยุ่นน้อมรับทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามา  ดูจากความแห้งแล้งของอากาศและดินฟ้า บ่งบอกว่าทุกสิ่งกำลังเปลี่ยนแปลงและจะก้าวสู่สังคมยุคใหม่ที่ไม่มีอะไรเหมือนดั่งเดิม


                   จะไปไหนขอให้รักษาดวงใจให้มีความสงบ  เพราะความสงบจะทำให้ใจเกิดสติมากว่าความเพลิดเพลินสนุกสนาน อย่าเอาแต่คร่ำครวญถึงความทุกข์และปัญหาจนลืมการทำบุญทำทาน  อย่าให้วันเวลาผันผ่านไปด้วยความประมาทโดยไม่ได้สร้างกุศลและคุณงามความดีอะไร


                  จงเตือนตนเองว่ามิใช่แต่ตัวนี้ที่มีทุกข์  มองไปทางไหนคนอื่นทั่วประเทศก็มีความทุกข์ความหม่นหมองด้วยกันทั้งนั้น  ชีวิตในตอนนี้เหมือนกำลังเดินอยู่ท่ามกลางแดดเปรี้ยงตอนเที่ยงวัน จงตั้งมั่นหนักแน่นและเข้มแข็ง แล้วใช้เรี่ยวแรงที่มีอยู่ฝ่าเปลวแดดก้าวเดินไป


                  เมื่อเดินไปอีกหน่อยตะวันก็บ่ายแล้ว  กัดฟันเดินต่อไปแสงแดดก็จะอ่อนลงเรื่อยๆ อย่าเพิ่งท้อแท้ หมดหวัง หมดกำลังใจ อย่าน้อยเนื้อต่ำใจว่าต้องอยู่อย่างสงบ ไม่สนุกเหมือนทุกปี


                    ขึ้นชื่อว่าชีวิตก็ย่อมเป็นเช่นนี้ ย่อมมีทั้งความอับเฉาสลับกับความรุ่งโรจน์ มีทั้งสุขและเศร้าโศก ย่อมได้รับทั้งความเงียบเหงาและความรุ่งเรืองสนุกสนาน  แต่ไม่ว่าสุขหรือทุกข์จะมากมายแค่ไหนก็ตั้งมั่นอยู่ไม่นาน  ทุกสิ่งเกิดขึ้นแล้วก็เปลี่ยนผ่านแล้วสลายกลายเป็นธรรมดา


                    ใครมีทุกข์มีปัญหาก็อย่าเอาแต่คิดมาก จงพยายามยืนหยัดและทำใจให้เข้มแข็ง จงหมั่นสร้างกุศลแม้บางวันจะอ่อนล้าและอ่อนแรง  ทนอีกนิดเดี๋ยวก็มองเห็นแสงรำไรสาดส่องมา


                   ขอให้เราต้อนรับสงกรานต์ปีนี้ด้วยความสงบมากกว่าความสนุก  เพื่อว่าเมื่อบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติในวันใดและทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวดีแล้วแล้ว กุศลบารมีที่ช่วยกันสร้างไว้ท่ามกลางยามวิกฤติ ก็จะได้มีความสุขสนุกสนานและรุ่งเรืองก้าวหน้ากันใหม่

 

                   จงมีสติอยู่เสมอเป็นการรักษาใจ ตัวสตินี้แหละเป็นการต้อนรับปีใหม่แบบของไทย  สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดี พบกับความสุขสันต์ในวันสงกรานต์ทั่วกันเทอญฯ

 

                                                                              คุรุอตีศะ
                                                                      ๑๒  เมษายน  ๒๕๕๙