บวชกาย บวชใจ

 บวชกาย บวชใจ

 

                 ได้ยินเสียงเพลงจากเครื่องขยายเสียงห่างออกไปประมาณครึ่งกิโลเมตร  ตอนหัวค่ำมีดนตรีวงเล็กๆถึงประมาณสี่ทุ่มก็เลิกไม่ดึกนัก นับว่ากำลังพอดี  พอช่วงเช้าเปิดเพลงเกี่ยวกับงานบวชของไวพจน์ เพชรสุพรรณคู่กับทศพล หิมพานต์  ได้ฟังแล้วรู้สึกปลาบปลื้มใจและซาบซึ้งบอกไม่ถูก ที่ได้ทราบว่ามีผู้บวชเข้ามาอยู่ในร่มผ้ากาสาวพัสตร์อีกรูปหนึ่ง แม้ว่าผู้บวชจะมีศรัทธาบวชได้กี่วันหรือกี่เดือนก็ตาม


                  มาปีนี้มีความประหลาดที่งานบวช งานแต่ง งานมงคลต่างๆที่เคยได้ยินรอบบริเวณแถวนี้มาตลอดยี่สิบปีได้หดหายไปอย่างน่าใจหาย  ก่อนหน้านี้ ในช่วงฤดูแล้งเช่นนี้จะได้ยินเสียงดนตรี เสียงเครื่องไฟ เสียงพระเจริญพระพุทธมนต์ตามงานบ้านนั้นบ้านนี้คึกคักมีชีวิตชีวาจนย่างเข้าฤดูฝน  แต่ปีนี้บรรยากาศเหล่านั้นแทบไม่มี แสดงให้เห็นว่าผู้คนกำลังเผชิญกับพิษเศรษฐกิจและภัยแล้งจนลำบากอย่างเห็นได้ชัด


                   ประเพณีการบวชเรียนในพระศาสนาได้เริ่มหายไป พร้อมกับความสงบสุขของสังคมเริ่มหายไปเช่นกัน สังคมไม่ว่าในกรุงหรือชนบทบ้านนอก ผู้คนจิตใจเสื่อมโทรมมีแต่ความเดือดร้อนรุนแรงเต็มไปด้วยอาชญากรรมมากมายอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  ส่วนหนึ่งมาจากแผนการทำลายพระพุทธศาสนาซึ่งมีมายาวนานและกำลังเข้มข้นอย่างมาก ทำให้ผู้คนเสื่อมศรัทธาจากพระพุทธศาสนาและไม่มีศาสนาในใจ


                  ส่วนหนึ่งมาจากผลพวงของโลกเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะความเจริญทางวัตถุและเทคโนโลยี ได้มีอิทธิพลครอบงำจิตสำนึกของผู้คน ทำให้เห็นความสำคัญของวัตถุเงินทองยิ่งกว่าศาสนาและความสงบทางจิตใจ  ผู้คนจึงซึมเศร้าทั่วไป นี่คือปัญหาอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติในยุคปัจจุบัน


                 สิ่งที่กล่าวมาย่อมอยู่เหนือวิสัยที่เราตัวเล็กๆจะทำอะไรได้  นอกจากต้องพยายามฟื้นฟูจิตใจให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของการบวชกายและบวชใจให้มาก ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะเป็นบรรพชิตหรือฆราวาส  ให้ช่วยกันพยายามศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าพระองค์ทรงสอนอะไร  อะไรคือเพชรอันล้ำค่าที่พระอริยสงฆ์ทั้งหลายได้พากเพียรสืบทอดและจรรโลงพระศาสนาเรื่อยมาจนถึงรุ่นของพวกเรา


                   ในส่วนตัวผู้เขียนเองซาบซึ้งดีว่าการบวชนั้นเป็นของยากยิ่งนัก แม้จะอ่านธรรมะ ศึกษาคำสอน ฟังธรรม ปฏิบัติกรรมฐานในเพศฆราวาสมาตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น แต่ก็ยังมิอาจตัดใจบวชครองผ้ากาสาวพัสตร์ได้เสียที เคยมีทายกวัดสังฆทานท่านหนึ่งจูงมือจะพาไปขอบวชกับหลวงพ่อสนอง กตปุญฺโญ ยังเดินถอยหลังกรูด ใจมันรู้สึกห่วงพ่อ ห่วงแม่ ห่วงน้องจนบวชไม่ได้  นี่ขนาดว่าสมัยนั้นนั่งสมาธิคราวละ ๒ ชั่วโมงได้อย่างสบาย ใจก็ยังตัดทางโลกไม่ได้  มีธิดาสาวของอัยการผู้ใหญ่ที่ไปวัดสังฆทานมักเจอกันบ่อยๆยุให้บวช เธอบอกว่าจะได้กราบได้อย่างสนิทใจ ก็ยังถอดใจ นี่คือความยิ่งใหญ่ของการบวชว่าช่างยากจริงๆ


                        เวลาได้ยินเสียงเพลงงานบวชลอยมาตามสายลม จะขัดใจอยู่บ้างนิดหน่อยก็ตรงที่มีบางเพลงที่พ่อนาคอำลาอาลัยสาวคนรักและสัญญาว่าบวชแล้วจะสึกออกมาแต่งาน  ได้แต่เดินจงกรมรำพึงอยู่คนเดียวว่าอยากให้ไวพจน์ เพชรสุพรรณแต่งเพลงใหม่อีกสักเพลง ที่พูดถึงความสูงส่งของการบวชโดยไม่ต้องไปสัญญาอะไรกับหญิงสาวอันทำให้ความสูงส่งของการบวชในพระศาสนาลดคุณค่าลงไป  แต่ก็เข้าใจจุดมุ่งหมายของเพลงต่างๆนั้นอยู่ว่า เขาแต่งเพลงเพื่อเอาใจผู้บวชตามประเพณี  ก็เลยฟังได้อย่างสบายใจ


                        เพียงแค่บวชตามประเพณีก็แทบไม่มีเหลืออยู่แล้ว ยิ่งถ้าบวชด้วยศรัทธาไม่มีการกำหนดวันลาสิกขานั้นยิ่งหาได้ยากยิ่งในสมัยนี้  ดังนั้น จึงอยากให้กำลังใจผู้ที่ตัดสินใจบวชกายได้แล้ว จงหมั่นฝึกฝนตนเพื่อเข้าถึงเนื้อแท้ของการบวชใจ  หากเป็นไปได้ก็ไม่ต้องลาสิกขาออกมา เพื่อช่วยกันโบกผ้ากาสาวพัสตร์ในยุคสมัยที่โลกมีแต่การเบียดเบียน แก่งแย่งชิงดี เอารัดเอาเปรียบกัน การบวชนั้นจะช่วยโลกได้มาก


                        ใครก็ตามที่เคยใช้ชีวิตว่ายวนอยู่ในโลกียวิสัยมามากแล้ว  เมื่อเข้าสู่ร่มผ้ากาวพัสตร์แล้วรู้สึกสุขสงบและสบายใจ ก็ควรตัดใจลาจากน้ำโคลนอันขุ่นข้น แล้วก้าวขึ้นสู่ยอดเขาเพื่อว่ายเล่นในธารน้ำอันใสเย็นตามขุนเขาและภูผา  ความสุขในเรื่องสุรา นารี พาชี กีฬาบัตรที่ผ่านมา ก็ไม่มีอะไรที่วิเศษหรือสุขยิ่งกว่าที่ประสบมาแล้ว

 

                        วันหนึ่งเมื่อเกิดปัญญาก็จะมองเห็นได้เองว่าทางนั้นเป็นเส้นทางที่ชีวิตมีแต่จะตีบตัน  ด้วยเหตุนี้นักปราชญ์จึงกล่าวไว้ว่า ชีวิตฆราวาสดูกว้างตอนต้น แต่ปลายทางตัน  ส่วนการบวชนั้น ยิ่งเดิน เส้นทางยิ่งกว่้างใหญ่ มีแต่ความอิสรเสรีภายในหัวใจ


                        อันที่จริง เรื่องสุรา นารีและสิ่งต่างๆตามวิสัยชาวโลก จะมีอิทธิพลต่อเรามากและดูเหมือนเป็นเรื่องสำคัญยิ่งใหญ่ ก็เฉพาะตอนเราตกจมอยู่ในกระแสและสิ่งแวดล้อมเช่นนั้นเท่านั้น  เหมือนเด็กเล่นดินโคลนย่อมรู้สึกโคลนตมช่างสำคัญ  จนกว่าจะเดินขึ้นไปถึงน้ำตกบนยอดเขาที่สูงตระหง่านนั้น  ก็จะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า เรานี้มัวเล่นโคลนตมอยู่ตั้งนานได้อย่างไร


                         ขอให้ผู้ที่บวชกายได้แล้ว จงหมั่นศึกษาคำสอน  อย่าเพิ่งไปแย่งกันออกกิจนิมนต์ให้ญาติโยมเขาดูหมิ่น  ยุคของเรายังพอเดินอุ้มบาตรได้ข้าวกิน   หากตัดใจจากความผูกพันในทางโลกได้  อยากให้ท่านเริ่มศึกษาบาลีเพื่อจะได้แปลเรื่องชีวิตของพระอรหันต์และประวัติชีวิตพระสาวกใจจะซาบซึ้งและร่มเย็น


                          ในช่วงที่ผู้คนไม่อยากไปวัด ไม่มีกิจกรรม ไม่มีการก่อสร้างเพราะผู้คนเริ่มอดอยากไม่มีเงินทอดผ้าป่า เราจงรีบฉวยเอาเวลาทำประโยชน์แก่พระศาสนาและศึกษาพระธรรมคำสอน  เรื่องทางโลกก็ปล่อยให้คนอื่นเขาต่อสู้แย่งชิงตามประสาที่เขายังอยากได้อยากมีกันต่อไป  ตัวเรานี้ขอมีบาตรเพียงหนึ่งใบเท่านี้ก็พอ


                          ขอส่งใจและเป็นกำลังใจมายังผู้ที่บวชใหม่ทุกท่าน  จงเตือนตนว่าตัวเรานี้บวชกายแล้ว แต่แค่นั้นยังไม่พอ  ต้องบวชใจให้ได้ให้สมกับได้ครองผ้ากาสาวพัสตร์อันเป็นธงชัยพระอรหันต์  ใครจะคิด ใครจะนินทาอย่างไรไม่สำคัญ  ขอให้ใจดวงนี้นั้น สามารถเข้าถึงการบวชใจ ที่สะอาด สว่าง สงบเท่านั้นก็พอ

 

                                                                                       คุรุอตีศะ
                                                                               ๘  เมษายน  ๒๕๕๙