ใจที่ดีงาม

 ใจที่ดีงาม

 

 

                    หมั่นเจริญสติ ระลึกรู้ ตระหนักรู้กับอาการของใจที่เกิดขึ้นในขณะนี้  จิตที่หวนพะวงไปกับเรื่องราวของอดีตและความวิตกกังวลในเรื่องของอนาคตจะหยุดลง ความกดดันเคร่งเครียดต่างๆจะคลายตัว ความสงบแห่งดวงจิตก็จะเกิดขึ้น นั่นคือสมาธิตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นแล้ว ให้ใส่ใจกับสมาธินี้ให้มาก


                    ใจที่มีความวิตกทุกข์ร้อน ส่วนหนึ่งมาจากเราเผลอสติปล่อยใจให้จมอยู่กับนิวรณ์นานเกินไป จงตระหนักรู้กับอาการที่กายหรือที่ใจในขณะนี้  กำลังสติที่เริ่มทำหน้าที่ จะทำให้นิวรณ์ที่ครอบงำจิตอยู่คลี่คลาย ใจที่มีความมืดแห่งโมหะอวิชชาครอบงำอยู่ จะเกิดแสงสว่างเรื่อเรืองขึ้นภายในทีละน้อย ความสบายใจก็จะเกิดขึ้นตามมา


                      พลาดล้มลง ขอจงลุกขึ้นมาใหม่  ยังมีผู้คนอีกมากมายที่เขาก็หกล้มเหมือนตัวเรานี้  ดูต้นไม้ใบหญ้าที่เหี่ยวเฉาเพราะไอแดดฤดูร้อน มันยังคงยืนหยัดไม่หลีกหนีไปไหน และไม่หวั่นไหวต่อแสงแดดที่แผดเผาอยู่ทุกวัน  ส่วนตัวเราที่ยังสามารถเดินเข้าหลบแดดในร่มได้นั้น  เราก็ต้องอดทนยืนหยัดได้เช่นกัน อย่างน้อยก็อยู่เป็นเพื่อนกับต้นไม้ที่ผจญกับแดดกล้าอยู่ทุกวันในคิมหันตฤดู


                      จงรักษาดวงใจที่ดีงามดวงนี้ไว้เสมอ  อย่าเผลอปล่อยใจให้ตกจมในกิเลสเหมือนใครอื่น  จงระลึกถึงพระรัตนตรัยไว้บ่อยๆ แม้จะต้องพบกับสิ่งที่บีบคั้นอันมากมาย  ในบางคราวอาจไม่เกิดสติปัญญา ก็ขอจงเชื่อมั่นในกุศลความดีและดำรงศรัทธาไว้ ในยามที่หัวใจต้องเผชิญกับมรสุมและพายุอันรุนแรง


                      หากเราเป็นคนหนึ่งที่เชื่อมั่นว่าชีวิตคนเรานี้เกิดหลายภพหลายชาติ มิได้มีชาตินี้เพียงชาติเดียว เหมือนอย่างคนสมัยปัจจุบันจำนวนมากชอบใช้เป็นข้ออ้างในการทำผิดศีลธรรมหรือทำบาปกรรมต่างๆ  ขอจงน้อมเอาอุปสรรคและปัญหาชีวิตทั้งมวลเป็นตัวสร้างบารมี ก่อนที่ร่างกายนี้จะแตกทำลายไปสู่ภพหน้า ซึ่งเป็นโลกอีกมิติหนึ่งที่กำลังรอคอยทุกคนอยู่

 
                     ชีวิตนี้ช่างน้อยนัก ดุจน้ำค้างบนยอดหญ้าในยามเช้า ไม่นานก็เหือดหายไปเมื่อแสงแดดสาดส่องมา  บัดนี้เราค้นพบหลักชัยของชีวิตด้วยความอบอุ่นใจแล้วว่า เราเกิดมาชาตินี้มิใช่เพื่อแสวงหาหรือเสวยความสุข แต่เรามาเกิดเพื่อสร้างบารมีและช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผองมนุษย์ที่เกิดมาร่วมโลกทุกคน


                     จงตระหนักและนึกน้อมดวงใจไว้เช่นนี้  จะเกิดพลังในการสร้างสรรค์ความดีมิเบื่อหน่าย จงคิดว่าเกิดมาแล้วในชาตินี้ เราจะไม่ปล่อยวันเวลาให้หมดไปกับสิ่งไร้สาระอย่างสูญเปล่า  ทุกๆวันของเราคือการเจริญสติภาวนาและสร้างกุศลคุณงามความดี เพื่อประคองและรังสรรค์หัวใจดวงนี้ให้ดีงามตลอดไป


                    ขอให้ใจดวงนี้สามารถต้อนรับกับทุกสรรพสิ่ง จะเป็นเรื่องราวดีหรือร้าย สมหวังหรือผิดหวัง ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจอยู่ จงเชื่อมั่นไว้เถิดว่า ชีวิตนี้ยังคงเต็มเปี่ยมด้วยพลัง บางคราวอาจเดินหลงทางหรือพลาดพลั้ง  แต่ใจนี้ไม่เคยสูญสิ้นความหวัง ยังตั้งมั่นและซื่อตรงต่อความดีมิเสื่อมคลาย

 

 

                                                                                  คุรุอตีศะ
                                                                           ๖  เมษายน  ๒๕๕๙