กำลังใจยามวิกฤติ

 กำลังใจยามวิกฤติ

 

 

                   ในท่ามกลางความร้อนระอุของสภาพอากาศ  เท่านั้นยังไม่พอ  แม้แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนโดยทั่วไปทั่วทั้งโลก ก็มีความคลอนแคลนหวั่นไหวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน


                    ดูตัวอย่างประเทศเบลเยี่ยม ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความสงบสุขและมีความปลอดภัยที่ขึ้นชื่อว่าดีเยี่ยม มาวันนี้ประชาชนก็ยังต้องเกิดอาการหวาดผวาเพราะภัยของการก่อการร้ายที่เริ่มเคลื่อนเข้ามาใกล้ตัว


                  ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม  การต่อสู้แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น การทะเลาะวิวิวาทเบียดเบียนกัน ย่อมเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ง่ายไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก  ทางวิทยาศาสตร์ก็บอกว่าเป็นเพราะภาวะโลกร้อนหรือเอลนิโญ่


                 โหราศาสตร์บอกว่าเพราะอิทธิพลของดาวมฤตยู  ส่วนเหล่านักปราชญ์ผู้รู้ ก็บอกว่าเป็นเพราะความประมาทมัวเมาในกิเลสของผู้คน จึงทำให้ทุกสิ่งกำลังดำเนินไปตามกฎแห่งกรรม


                  เราทั้งหลายจะพากันยึดเอาสิ่งใดเล่าเป็นที่พึ่งทางใจในยามนี้  องค์กรทางศาสนาก็มีแต่ความปั่นป่วน  การเมืองการปกครองก็เต็มไปด้วยความสับสนจนไม่รู้เดินไปทางไหน  เศรษฐกิจก็ทรุดโทรมไม่รู้ว่าทำอย่างไรคนจนจะไม่อดข้าวอดน้ำตาย  การท่องเที่ยวรึ น้ำตกที่เคยมีตลอดปี บัดนี้ก็แห้งเหือดเหลือแต่หินและดินทราย  แล้วจะให้ทำอย่างไรจึงจะรอดจากทุพภิกขภัยในยุคนี้


                  จากกระท่อมน้อยหลังนี้อยากบอกกับทุกคนว่า  แม้จะทุกข์ยากใบหน้ามีคราบน้ำตา ก็จงมั่นคงอยู่ในศีล  จงรักษาความสุจริตของเราไว้ แม้ว่าคนอื่นอาจไม่ได้ยิน แต่อานุภาพแห่งความเป็นผู้มีศีลจะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ได้  และในภายภาคหน้า เราจะภาคภูมิใจเมื่อได้ย้อนคืนมองกลับมาเพื่อทบทวน


                   แม้จะทุกข์ยากหรือเหนื่อยยากในยามนี้สักแค่ไหน  จงตั้งหน้าทำหน้าที่ของเราไปพร้อมกับมีสติระลึกรู้  ไม่ทะเยอทะยานต่อความสุข ไม่ปฏิเสธต่อความทุกข์ ยอมรับในทุกสิ่งที่ได้เจอ  เราจะรักษารอยยิ้มไว้เสมอ  แม้ว่าบางครั้งจะต้องฝืนยิ้มก็ตาม


                   สุขหรือทุกข์ ขอจงรักษาใจดวงนี้ไว้  เพราะไม่ว่าชีวิตจะเจอกับเรื่องราวหรือสิ่งเลวร้ายสักแค่ไหน  ในที่สุดทุกสิ่งก็จะผ่านไปเสมอตามกฎแห่งความเป็นอนิจจัง


                    ในยามนี้ไม่มีสิ่งใดจะมอบให้  นอกจากขอมอบธรรมะและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน จงผ่านพ้นอุปสรรคขวากหนาม และก้าวข้ามวิกฤติต่างๆ ด้วยพลังแห่งสติและปัญญา  ขอให้ทุกคนจงเปี่ยมด้วยความหวัง มีพลังในการดำเนินชีวิต  สามารถก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จและพบความสวัสดีโดยทั่วกัน

 

 

                                                                                 คุรุอตีศะ
                                                                       ๒๔  มีนาคม  ๒๕๕๙